09. Tạp chí
Duyệt 09. Tạp chí theo Topic "Ngành Tài chính - Ngân hàng (Thạc sĩ)"
- Ấn phẩmCác nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đất đai cấp tỉnh(2022) Huỳnh Châu Mai Sơn ThSĐất đai vừa là tư liệu sản xuất, vừa là địa bàn sống của cư dân, vừa là quê hương, đất nước của dân tộc, con người. Vì thế, dù các quốc gia có chế độ chính trị và chế độ sở hữu đất đai khác nhau, nhưng không có nước nào, mà ở đó nhà nước không tham gia quản lý đất đai. Ở Việt Nam, phù hợp với chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, Nhà nước có vai trò to lớn trong quản lý đất đai vừa với tư cách quản lý lãnh thổ, quản lý nguồn tài nguyên, môi trường sống chung của dân cư, vừa với tư cách đại diện chủ sở hữu. Bài viết đã đưa ra được các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đất đai cấp tỉnh nhằm giúp các sở, ban ngành quản lý tốt hơn trong lĩnh vực đất đai.
- Ấn phẩmCác yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử: trường hợp khách hàng tại thành phố Hà Nội(2022) Hoàng Thị Hồng Lê TSBài viết phân tích tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử: trường hợp khách hàng tại thành phố Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu sử dụng điều tra qua bảng hỏi khách hàng tại thành phố Hà Nội, kết quả khảo sát thu về 390 bản câu hỏi, sau khi loại các bản câu hỏi không hợp lệ do có nhiều ô trống, tác giả chọn để sử dụng là 356 bản câu hỏi. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với phần mềm SPSS 25. Kết quả nghiên cứu cho thấy 4 yếu tố đều ảnh hưởng tích cực đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử gồm: nhận thức sự hữu ích, nhận thức tính dễ sử dụng, nhận thức tín nhiệm, ảnh hưởng xã hội; yếu tố nhận thức chi phí và nhận thức rủi ro có tác động tiêu cực đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất các khuyến nghị nhằm nâng cao ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử của người tiêu dùng.
- Ấn phẩmDự báo chỉ số giá tiêu dùng tại Việt Nam bằng mô hình arima Nguyễn Thị Thanh Huyền(2022) Nguyễn Thị Thanh Huyền; Nguyễn Tuấn SơnNghiên cứu này ứng dụng mô hình ARIMA trong dự báo chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Việt Nam từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, với số liệu được dùng để ước lượng từ tháng 1 năm 2009 đến tháng 5 năm 2021. Số liệu được thu thập từ finance.vietstock.vn. Kết quả cho thấy mô hình ARIMA(7,0,5) là thích hợp cho việc dự báo. Kết quả dự báo CPI trong 10 tháng cuối nói trên đã phản ảnh được xu hướng biến đổi của chỉ số giá tiêu dùng thực tế.
- Ấn phẩmGói hỗ trợ phục hồi kinh tế của chính phủ và vấn đề phát triển nhà ở xã hội trong bối cảnh dịch covid-19(2022) Khuất Thị Bình ThSPhát triển nhà ở xã hội (NOXH) là mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội; vừa có tính cấp bách, vừa là công việc lâu dài; vừa có tính chất kinh tế, vừa có tính chất xã hội; vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản nói riêng và phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh... Hàng loạt quy định, chính sách liên quan mật thiết đến quá trình hoàn thiện, phát triển thị trường nhà ở được xem như chìa khoá mở rộng cánh cửa NOXH cho cả người dân và doanh nghiệp… Bối cảnh dịch Covid-19 và việc triển khai gói phục hồi kinh tế 350 nghìn tỷ đồng trong năm 2022-2023 càng tạo áp lực và động lực cho sự phát triển NOXH thời gian tới ở nước ta...
- Ấn phẩmHành vi của khách du lịch độ tuổi 18-30 dưới tác động của mạng xã hội tiktok(2022) Nguyễn Thị Khánh Chi TSTham gia vào mạng xã hội TikTok đã trở thành trào lưu và xu hướng của rất nhiều người đặc biệt là thế hệ trẻ. Do đó, mạng xã hội TikTok là một phương tiện quảng bá du lịch hiệu quả, tuy nhiên, sự phát triển ngày càng nhanh của TikTok cũng đi kèm với một số bất cập của mạng xã hội này về các chính sách bảo mật thông tin của người sử dụng. Cơ quan quản lý nên hoàn thiện khung pháp lý, chính sách hoạt động của các mạng xã hội phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản ở khâu bảo mật
- Ấn phẩmHoàn thiện thể chế thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang eu trong điều kiện thực hiện evfta(2022) Nguyễn Thị Quỳnh Anh ThSThể chế là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế. Trong điều kiện thực hiện EVFTA, thể chế điều chỉnh hoạt động XKNS cần được hoàn thiện theo hướng tiệm cận với những quy định của EVFTA để làm động lực cho XKNS Việt Nam sang thị trường EU. Bài viết phân tích tình hình và đánh giá sự hoàn thiện về thể chế thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản trong điều kiện thực hiện hiệp định EVFTA trên hai khía cạnh: (1) rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, (2) cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương để triển khai thực hiện EVFTA.
- Ấn phẩmNhững thành tựu về đầu tư của trung quốc vào chdcnd Lào trong giai đoạn hiện nay(2022) Syphonexay ThipdalaThực tiễn cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay ngày một tăng. Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào CHDCND Lào sẽ có tác động tích cực, tạo ra những chuyển đổi mạnh mẽ đối với quốc gia nhỏ bé này. Một số thành tựu có thể kể đến như Trung Quốc đã tích cực tham gia xây dựng các nhà máy điện ở CHDCND Lào; Trung Quốc đã giúp CHDCND Lào phóng vệ tinh đầu tiên; xây dựng thành công tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung; chung tay chống đại dịch COVID-19.
- Ấn phẩmPhát triển hệ thống tài chính xanh: kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam(2022) Nguyễn Bá Minh PGS.TS; Lê Vũ Thanh Tâm ThSTrong bối cảnh khủng hoảng môi trường sinh thái hiện nay, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang tiến hành chuyển đổi từ mô hình kinh tế nâu truyền thống sang nền kinh tế xanh thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa nền kinh tế đòi hỏi nguồn lực không nhỏ bởi vậy việc thiết lập hệ thống tài chính xanh là một nhiệm vụ quan trọng của chương trình cải cách kinh tế của nước ta trong thời gian tới nhằm tạo ra các công cụ và sản phẩm tài chính huy động vốn cho sự phát triển bền vững. Để làm được điều này, việc học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới là cần thiết. Bài viết này sẽ nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng hệ thống tài chính xanh tại các nước như Đức, Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc để rút ra những bài học cho Việt Nam.
- Ấn phẩmQuản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập - thực trạng và một số khuyến ngh(2022) Trần Thị Toàn; Nguyễn Xuân LâmTài sản công là nguồn lực quan trọng, có phạm vi rộng, chiếm giữ tỷ trọng lớn trong tổng tài sản của mỗi quốc gia; đây là nguồn lực nội sinh, tài chính để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia. Nhà nước là chủ sở hữu (hoặc đại diện chủ sở hữu) và thống nhất quản lý đối với tài sản công. Kể từ khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được ban hành và có hiệu lực thi hành (từ năm 2009) đến nay, việc thực thi quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công đã đạt được những kết quả quan trọng, song cũng có những hạn chế, tồn tại cần tiếp tục hoàn thiện. Bài viết sẽ làm rõ hơn về vấn đề này.
- Ấn phẩmTăng cường huy động các nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo đa chiều trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang(2022) Nguyễn Trọng Tuấn TSHuyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang là một huyện nghèo theo tiêu chí đa chiều. Trong thời gian qua, cấp ủy và chính quyền huyện đã có nhiều biện pháp để giảm nghèo đa chiều. Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả tích cực, nghèo đa chiều vẫn là một thực tế trên địa bàn huyện. Trên cơ sở nội dung nghèo đa chiều, bài viết đã đưa ra một số giải pháp nhằm giảm nghèo đa chiều trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang
- Ấn phẩmTăng cường kiểm soát hoạt động chuyển giá trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài(2022) Ngô Thị Kim Hòa TS; Trần Ngô Trung Hiếu; Lê Thị Hoàng YếnTrong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cùng với những thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 và những thay đổi trong chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam gần đây đã chỉ ra nhiều khoảng trống trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát hoạt động chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cần được khắc phục, hoàn thiện. Bài viết phân tích thực trạng đầu tư nước ngoài, về chuyển giá và kiểm soát hoạt động chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI và đề xuất một số giải pháp nâng cao hoạt động kiểm soát hoạt động chuyển giá trong th ời gian tới.
- Ấn phẩmThu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản vào Việt Nam trong bối cảnh mới hiện nay(2022) Nguyễn Văn Hưởng TSBài viết này phân tích thực trạng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản vào Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2021. Từ đó chỉ ra cơ hội, thách thức trong công tác thu hút FDI Nhật Bản vào Việt Nam trong bối cảnh mới hiện nay; đồng thời đề xuất một số giải pháp Việt Nam cần thực hiện nhằm tăng cường thu hút hiệu quả FDI của Nhật Bản vào Việt Nam trong thời gian tới.
- Ấn phẩmTrách nhiệm xã hội và chất lượng thông tin tài chính: góc nhìn từ quản trị lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam(2022) Trần Mạnh Hà TS; Trần Ngọc Mai TSNghiên cứu đánh giá mối quan hệ giữa thực hiện trách nhiệm xã hội và hành vi quản trị lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam 2016-2020. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu bảng thu thập từ báo cáo tài chính của gần 200 doanh nghiệp niêm yết, dữ liệu về thực hiện CSR của phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). Phương pháp bình phương tối thiểu tổng quát khả thi (FGLS) được sử dụng để phân tích mô hình hồi quy đánh giá tác động của trách nhiệm xã hội và hành vi quản trị lợi nhuận. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ ngược chiều giữa CSR và mức độ quản trị lợi nhuận: doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thường có mức độ quản trị lợi nhuận thấp. Nói cách khác, thực hiện trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp nâng cao được vị thế, uy tín, xây dựng được hình ảnh trong mắt người lao động, người tiêu dùng, đối tác từ đó giảm thiểu động cơ quản trị lợi nhuận. Ngoài ra thực hiện trách nhiệm xã hội thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong xã hội, giúp doanh nghiệp tồn tại và duy trì sự phát triển lâu dài.
- Ấn phẩmXây dựng thương hiệu du lịch: thực trạng đối với thị trường khách du lịch Đài Loan(2022) Nguyễn Thị Khánh Chi TSThương hiệu du lịch và việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia ngày nay được coi là một tài sản, một nhiệm vụ hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc tạo dựng một thương hiệu điểm đến được các nước nhìn nhận là một hướng phát triển du lịch bền vững, là hướng đi giúp thúc đẩy khai thác tiềm năng du lịch của từng địa phương, từng khu vực. Bài viết này tìm hiểu thực trạng xây dựng thương hiệu du lịch của Việt Nam đối với thị trường khách du lịch Đài Loan. Kết quả nghiên cứu đề xuất định hướng và một số giải pháp xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam