Ấn phẩm:
Phương pháp mới xử lý dữ liệu mất cân bằng nâng cao hiệu quả dự đoán khách hàng rời bỏ dịch vụ
Tóm tắt
Dự đoán khách hàng rời bỏ dịch vụ là một bài toán phân lớp trong khai phá dữ liệu, sử dụng các mô hình phân lớp để dự đoán khách hàng có khả năng rời bỏ dịch vụ hay không. Đây là một trong những bài toán khó và có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp. Bài toán này đặc biệt khó bởi dữ liệu thường gặp vấn đề mất cân bằng khi số lượng khách hàng rời dịch vụ chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng số. Do đó, bài toán dự đoán khách hàng rời dịch vụ trở nên khó khăn và thách thức hơn, cần có hướng tiếp cận mới để giải quyết. Một số phương pháp phổ biến giải quyết vấn đề này như SMOTE, Borderline-SMOTE, Safe-level SMOTE mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng một số trường hợp lại không đạt được kết quả mong đợi. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ trình bày về ứng dụng của phương pháp phân lớp dữ liệu mất cân bằng trong giải quyết bài toán dự đoán khách hàng rời bỏ dịch vụ và đưa ra phương pháp cải tiến mới để nâng cao hiệu quả dự đoán.
Mô tả
Tác giả
Nguyễn Hữu Xuân Trường TS
Nguyễn Văn Tuấn ThS
Lê Xuân Đoàn ThS
Đặng Xuân Thọ TS
Nguyễn Văn Tuấn ThS
Lê Xuân Đoàn ThS
Đặng Xuân Thọ TS
Tác giả khác
Người hướng dẫn
item.page.field1
Nhà xuất bản
Năm xuất bản
2022
ISSN tạp chí
Nhan đề tập
Từ khóa chủ đề
Dự đoán khách hàng rời bỏ dịch vụ , Dữ liệu mất cân bằng , Phân lớp , SMOTE
Bộ sưu tập
Địa chỉ truy cập
Vui lòng sử dụng ứng dụng DRM AOF để đọc tài liệu số