09. Tạp chí
Duyệt 09. Tạp chí theo Topic "Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương"
- Ấn phẩmCác nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam và một số khuyến nghị(2023) . Ngô Văn Lượng TS; Vũ Thị Hằng Nga ThSKim ngạch hàng hóa xuất khẩu của VN tăng liên tục với mức cao, phản ánh trực tiếp việc tăng quy mô xuất khẩu hàng hóa và mức tăng trưởng bền vững của xuất khẩu trên phương diện giá trị. Bên cạnh những kết quả đạt được, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định, bài viết sẽ chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu của Doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu và thúc đẩy xuất khẩu bền vững trong thời gian tới, đến năm 2030.
- Ấn phẩmCác yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam sang thị trường liên minh châu âu(2023) Lê Thái Sơn; Trần Quốc Trung PGS.TSThông qua nghiên cứu 24 nước thành viên EU có quan hệ thương mại với Việt Nam trong giai đoạn 2013- 2023, bài viết chỉ ra có 5 yếu tố ảnh hưởng tăng dần tới kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam đến thị trường Liên minh châu Âu - EU bao gồm: (1) Tỷ giá hối đoái; (2) Khoảng cách thể chế; (3) Thương mại hàng hóa song phương; (4) Thu nhập nước nhập khẩu; (5) Giá trị gia tăng của khu vực dịch vụ.
- Ấn phẩmGiải pháp nâng cao lợi thế so sánh trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện nay(2022) Đậu Vĩnh Phúc ThS; Ma Đức Hân TSLợi thế so sánh là chỉ sốquan trọng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế nói chung và xuất khẩu thủy sản nói riêng. Từsốliệu của các tổ chức có uy tín trong nước, quốc tế vàxử lý qua thuật toán của B.A.Balassa, bài viết đãđánh giáthực trạng chỉ sốlợi thế so sánh trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giai đoạn 2016 - 2021, qua đó cho thấy, chỉ sốlợi thế so sánh của Việt Nam kháthấp so với các quốc gia cóđiều kiện tương đồng, cạnh tranh trực tiếp như: Chile, Argentina, NewZealand,... vàđang cóxu hướng giảm mạnh. Thực trạng đó đang đặt ra bài toán khó cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta ra thịtrường thế giới thời gian gần đây, đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ trong thời gian tới.
- Ấn phẩmGiải pháp về phía các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản và cơ sở chế biến nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường eu(2023) Nguyễn Thị Hoài Thu TSTừ nhiều năm qua, thị trường EU là thị trường lớn tiêu thụ các mặt hàng thủy sản của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng cao, nhiều mặt hàng thủy sản được người dân EU ưa chuộng, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đang chủ động tăng cường hoạt động xuất khẩu vào thị trường EU. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường EU còn chứa nhiều yếu tố bất ổn định, thiếu tính bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tạo vị thế ngày càng vững chắc trên thị trường EU, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và cơ sở chế biến của Việt Nam cần có những giải pháp để tận dụng tối đa cơ hội và sự hỗ trợ hợp lý của Nhà nước, tận dụng những ưu đãi của EVFTA để hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro xảy ra trong quá trình thâm nhập thị trườn g này.
- Ấn phẩmHiện đại công tác giám sát quản lý hải quan - gỡ vướng cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu và chế xuất(2023) Nguyễn Thị Minh Hòa TSNăm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của các đối tác thương mại lớn. Điều này đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất đang gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc. Nhằm tháo gỡ một phần khó khăn vướng mắc cho nhóm doanh nghiệp này, bài viết đưa ra một số khuyến nghị hiện đại công tác giám sát quản lý hải quan trong thời gian tới.
- Ấn phẩmKinh nghiệm quốc tế về phát triển nhân lực hải quan và bài học đối với Việt Nam(2023) Lê Hạnh Vân ThSTrong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của các Cơ quan Hải quan trên thế giới là vấn đề chuyển đổi số, hiện đại hóa mô hình quản lý theo hướng tinh gọn, thông minh. Muốn vậy, phải có nguồn nhân lực hải quan có khả năng làm chủ khoa học công nghệ, có kỹ năng làm việc trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp. Việc đánh giá các yêu cầu đặt ra đối với nhân lực Hải quan Việt Nam trong bối cảnh hoạt động hiện nay và nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia là rất cần thiết cho chiến lược phát triển nhân lực của Hải quan Việt Nam.
- Ấn phẩmMột số khuyến nghị về chuyển đổi số ngành hải quan trong chương trình chuyển đổi số quốc gia(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Thị Minh Hòa TS; Nguyễn Thu HườngChuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện thì nhất thiết phải thực hiện chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Hiện nay, vẫn chưa có một khái niệm toàn diện và thống nhất được công nhận chính thức về chuyển đổi số trong các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam. Trong phạm vi bài này sẽ đề cập đến khái niệm, cơ sở chuyển đổi số, những khó khăn, thách thức và khuyến nghị về chuyển đổi số ngành Hải quan trong chương trình chuyển đổi số quốc gia ở Việt Nam.
- Ấn phẩmNâng cao giá trị thương hiệu các dịch vụ phát triển thương mại xuất nhập khẩu hàng hoá đường biên(2023) Khúc Đại Long TSSự phát triển thương mại qua đường biên giới cùng với sự phát triển phân công lao động và thương mại nội địa tạo nên những điểm đầu mối quan hệ về luồng hàng hóa, tiền tệ và giao thông. Dịch vụ phát triển thương mại xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá đường biên đã đang và tiếp tục trở thành ngành dịch vụ quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Bài viết phân tích tình hình hoạt động của các khu kinh tế cửa khẩu ở Việt Nam hiện nay. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm gợi ý cho các tổ chức, các doanh nghiệp để họ có thể nâng cao giá trị thương hiệu cho các dịch vụ phát triển thương mại XNK hàng hoá đường biên trong thời gian tới.
- Ấn phẩmNghiên cứu kinh nghiệm quản lý hoạt động gia công xuất khẩu của hải quan quốc tế và bài học đối với quản lý hải quan Việt Nam(Học viện Tài chính, 2024) Mai Thanh Huyền TSGia công xuất khẩu (GCXK) mang lại ý nghĩa kinh tế lớn cho đất nước cũng như doanh nghiệp (DN) ở các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên việc quản lý gian lận trong lĩnh vực này cũng là bài toán nan giải cho các Cơ quan quản lý hải quan. Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm thành công trong quản lý hoạt động GCXK của các quốc gia có đặc điểm tương đồng với Việt Nam, từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm đối với hoạt động quản lý của cơ quan hải quan Việt Nam.
- Ấn phẩmNội dung và phương pháp xác định hệ thống chỉ tiêu đánh giá trong các trung tâm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu(2019) Ngô Thế Chi GS.TS; Ngô Thị Thu Hương TSĐể công tác quản trị doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng cần phải đánh giá được kết quả hoạt động của các trung tâm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp thông qua hệ thống chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này giới thiệu cụ thể về nội dung hệ thống chỉ tiêu và phương pháp xác định hệ thống chỉ tiêu đánh giá trong các trung tâm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu
- Ấn phẩmQuy định tiêu chuẩn môi trường của liên minh châu âu (EU) đối hàng hóa nhập khẩu và giải pháp đối với Việt Nam(2022) Nguyễn Tiến Thuận PGS.TSEU luôn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ. Năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này đạt khoảng hơn 46 tỷUSD, chiếm khoảng 13,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với các mặt hàng xuất khẩu chủđạo làdệt may, giày dép các loại, càphê, hải sản, máy vi tính… Quy định môi trường cóliên quan đến thương mại quốc tế (TMQT) của EU dựa trên các hiệp ước toàn cầu, đặc biệt dựa trên chương trình nghịsự 21 của Hiệp định Rio de Janerio. Các quốc gia châu Âu luôn nhấn mạnh việc xử lý những nguyên nhân gốc rễ về các vấn đề môi trường chứkhông phải làđối phóvới các rắc rối khi chúng đãxảy ra. Bên cạnh thực tế làmột sốsản phẩm đang vàsẽbịcấm trên thịtrường EU, những hệ quảtrước mắt đối với các nhàxuất khẩu ở các nước đang phát triển nói chung vàViệt Nam nói riêng làhàng hóa xuất khẩu sang EU sẽngày càng khókhăn hơn. Bài viết dưới đây tác giảsẽtrình bày một sốnhững tiêu chuẩn môi trường đối với hàng nhập khẩu vào EU vàgiải pháp để các doanh nghiệp Việt Nam khắc phục nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thịtrường EU.
- Ấn phẩmTác động của chính sách tài khoá tới tăng trưởng kinh tế ở một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ giai đoạn 1983 - 2020(2023) Nguyễn Đức ToànNghiên cứu này chứng minh rằng, chính sách tài khoá và sản lượng dầu mỏkhai thác quyết định mức tăng trưởng. Sử dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu bảng GMM (Generalizes Method of Moments) và phương pháp dự toán trung bình gộp PMG (Pooled Mean - Group estimator) đối với mười nước xuất khẩu dầu mỏtrong giai đoạn 1983 - 2020 cho thấy, nghiên cứu phát hiện ra sự bất ổn của giá dầu ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng thông qua chính sách tài khóa. Đặc biệt, doanh thu từ dầu có thể gây cản trở tăng trưởng ít nhất ở ba khía cạnh: (i) làm suy yếu hệ thống thuế nội địa, (ii) làm giảm nguồn vốn xã hội trên nguồn vốn công mới, (iii) tăng cường áp lực chi tiêu công từ các khoản thặng dư. Việc thực hiện chính sách tài khoá siết chặt cho các nước xuất khẩu dầu mỏlà thực sự cần thiết, đảm bảo bởi sự khích lệ mang tính chính trị để độc lập chi tiêu công với chu kỳ dầu mỏ. Đầu tư các khoản thặng dư hoặc thanh toán nợ công trong bối cảnh có nguồn lợi dầu mỏsẽlàm giảm bớt áp lực tìm kiếm các khoản vay giá rẻ và gia tăng lợi ích xã hội từ việc bong bóng thu nhập dầu mỏbùng nổ.
- Ấn phẩmThực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu vải thiều huyện lục ngạn tỉnh Bắc Giang(2023) TS. Phạm Thị Dinh; Đỗ Thị TrangVải thiều được xác định là một trong tám sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là cây trồng đã và đang có vị thế vươn tầm quốc tế, cho hiệu quả kinh tế cao và làm giàu chính đáng cho nhiều xã của huyện Lục Ngạn. Kết quả nghiên cứu làm rõ bốn hoạt động phát triển sản xuất vải thiều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu theo tiêu chuẩn GAP trên địa bàn huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang: Phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP (giải pháp về thị trường; ứng dụng công nghệ khuyến nông; nâng cao hiểu biết và trình độ của hộ; xây dựng và thực hiện quy hoạch vùng an toàn). Tuy nhiên còn tồn tại điều kiện và các chương trình xúc tiến chưa có nhiều đổi mới; nội dung của các hoạt động xúc tiến chưa gắn với các thực tiễn doanh nghiệp
- Ấn phẩmThực trạng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang eu(2022) Nguyễn Thị Quỳnh Anh ThSBài viết phân tích thực trạng xuất khẩu nông sản (XKNS) của Việt Nam sang EU dựa trên các tiêu chí: (1) quy mô XKNS của Việt Nam sang EU, (2) tỷ trọng XKNS của Việt Nam sang EU, (3) thị phần XKNS của Việt Nam tại thị trường EU, (4) cơ cấu XKNS của Việt Nam sang EU theo sản phẩm. Các nguyên nhân dẫn đến chưa thực hiện được tối đa lợi ích gồm phương thức sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu; quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng hàng nông sản Việt Nam chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu từ phía EU; hệ thống logistic kém phát triển; chính sách về nông nghiệp chưa thực sự là động lực cho sự phát triển của nông nghiệp nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng. Một số gợi ý chính sách được đưa ra liên quan đến nhận thức của các chủ thể về EVFTA; hoàn thiện thể chế và chính sách; thúc đẩy các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại.
- Ấn phẩmTriển khai mô hình hải quan số ở Việt Nam(2022) Nguyễn Thị Kim Oanh TS; Nguyễn Thị Lan Hương TS; Nguyễn Thị Kim Oanh TSVới mục đích góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam và Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022 nhằm số hoá hoạt động hải quan, triển khai hải quan xanh. Mục tiêu của chiến lược này là xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển trên thế giới. Theo kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tất cả mọi người dân có thể thực hiện thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi trên mọi phương tiện. Việc xây dựng và sớm đưa vào vận hành Hệ thống hải quan số, mô hình hải quan thông minh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan trong giai đoạn 2021-2030. Bài viết này sẽ nêu rõ hơn về lợi ích, mục tiêu, cũng như giải pháp triển khai Hải quan số trong thời gian tới.
- Ấn phẩmXuất khẩu của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và một số đề xuất trong thời gian tới(2023) Nguyễn Huy Oanh TSSau hơn 35 năm Đổi mới (1986-2022), Việt Nam đã và đang phát triển ổn định, từ một nước đói nghèo vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình và hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới. Đặc biệt, một trong những thành tựu lớn của nước ta có thể nói tới đó là xuất khẩu. Hiện nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của đất nước. Bài viết khái quát và đánh giá thực trạng xuất khẩu của Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới, cụ thể là trong giai đoạn 2010-2022, từ đó, đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới nhằm đưa xuất khẩu phát tr iển theo hướng bền vững.
- Ấn phẩmXuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ai Cập(2023) Trịnh Thị Lan Anh ThSVới quy mô dân số hơn 91 triệu dân cùng vị trị địa lý quan trọng ở khu vực Châu Phi và Trung Đông, Ai Cập thực sự là thị trường lớn và đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Ai Cập là một trong những nước Ả-rập đầu tiên có quan hệ với Việt Nam. Việt Nam và Ai Cập đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch... Ai Cập là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam tại châu Phi. Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn chưa đạt như kỳ vọng, thậm chí còn sụt giảm trong năm 2022. Điều này đòi hỏi Chính phủ Việt Nam cần có các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ai Cập trong thời gian tới.
- Ấn phẩmXuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Liên Bang Nga trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do việt nam - EAEU có hiệu lực(2023) Nguyễn Hồng TrangViệt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) đã ký Hiệp định thương mại tự do vào năm 2015 và Hiệp định có hiệu lực từ tháng 10/2016. Hiệp định đã mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Liên Bang Nga. Bài viết phân tích thực trạng và chỉ ra những khó khăn trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Liên bang Nga, từ đó để xuất giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới.
- Ấn phẩmXuất khẩu nông sản vào thị trường trung đông kinh nghiệm quốc tế và gợi ý chính sách cho Việt Nam(2023) Trịnh Thị Lan Anh ThSXuất khẩu hàng nông sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm. Thị trường Trung Đông với 16 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường tiêu thụ lớn với nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, tính thanh khoản của t hị trường cao. Đây cũng là thị trường nhập khẩu một lượng lớn hàng nông sản do điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế trong việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp do được thiên nhiên ưu ái. Sự thâm nhập của nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Đông khá muộn nên kim ngạch xuất khẩu còn ở quy mô nhỏ.
- Ấn phẩmXuất khẩu trái cây của tỉnh sơn la sang thị trường châu âu: nhận diện cơ hội và đề xuất giải pháp(2023) Vũ Thị Như Quỳnh TSTỉnh Sơn La có cơ hội xuất khẩu trái cây vào thị trường châu Âu, đặc biệt là trái tươi và trái cây có lợi cho sức khỏe. Nhu cầu tăng cao tại châu Âu, đặc biệt ở Bắc Âu, tạo cơ hội gia tăng giá trị trái cây. Hà Lan, Pháp, và Đức là các thị trường mục tiêu. Hiệp định EVFTA giúp giảm thuế và tạo lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu trái cây Việt Nam. Bài viết phân tích cơ hội và đề xuất giải pháp bao gồm mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, và hợp tác mạng lưới phân phối