Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản (2024 trở về trước)
Duyệt Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản (2024 trở về trước) theo Topic "Hải quan và Logistics"
- Ấn phẩmDự báo xu hướng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường eu đến năm 2030(2023) Nguyễn Thị Hoài Thu TSChính sách kinh tế mở, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã tạo điều kiện cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò của mình trên thị trường thế giới. Ngày 30/6/2019, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức được ký kết. Đây là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới lớn nhất trong lịch sử đem lại lợi ích kinh tế trực tiếp đối với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là xuất khẩu thủy sản. Bài viết tập trung trình bày cơ hội và thách thức mà EVFTA mang lại cho xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.
- Ấn phẩmKinh nghiệm xuất khẩu nông sản sang eu và bài học cho Việt Nam(2022) Nguyễn Thị Quỳnh AnhHiệp định EVFTA mang lại cơ hội và thách thức cho xuất khẩu nông sản (XKNS) Việt Nam sang EU. Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức đó, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của một số quốc gia khi thực hiện XKNS sang EU. Bài viết nghiên cứu XKNS của Brazil, Costa Rica, Isarel, là những quốc gia có ký kết hiệp định thương mại tự do với EU và có lợi thế trong phát triển nông nghiệp do đó có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam được rút ra gồm (1) Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nông sản, (2) Xây dựng chiến lược nông sản và thương mại hoá hiệu quả (3) Sản xuất nông nghiệp tập trung trên quy mô lớn, (4) Thúc đẩy liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.
- Ấn phẩmNâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động Logistics(Học viện Tài chính, 2024) Bùi Thị Hoàng Lan TSKết cấu hạ tầng logistics đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần giảm chi phí vận chuyển và các chi phí trung gian khác của nền kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho thuận lợi hóa thương mại và vận tải hàng hóa xuyên biên giới, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng hạ tầng logistics ở Việt Nam, qua đó đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hạ tầng logistics trong thời gian tới
- Ấn phẩmNghiên cứu hoạt động logistics trực tiếp tại cửa hàng của các doanh nghiệp bán lẻ siêu thị trên địa bàn Hà Nội(Học viện Tài chính, 2025) Khúc Đại Long TSCác siêu thị bán lẻ trên địa bàn Hà Nội với sự đa dạng về mặt hàng kinh doanh, không gian mua sắm hiện đại đã mang đến một mô hình mua sắm với những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, đồng thời cũng đòi hỏi đặc biệt hơn trong cách thức tổ chức và triển khai hoạt động logistics, đặc biệt là hoạt động logistics tại cửa hàng. Bài viết được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng hoạt động logistics tại cửa hàng của các doanh nghiệp bán lẻ siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó cung cấp gợi ý cho các nhà quản lý bán lẻ có thể chú trọng đúng mức đến hoạt động này, giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm ẩn và biến chúng thành động lực mang lại trải nghiệm bán lẻ hiệu quả
- Ấn phẩmNhận diện yếu tố tác động đến xuất khẩu mặt hàng trái cây Việt Nam sang thị trường eu(2023) Phạm Văn Kiệm TSThị trường châu Âu (EU) có quy mô lớn và nhu cầu ổn định về hầu hết các loại trái cây tươi và sản phẩm liên quan. Ngay cả trong thời gian đại dịch COVID-19 với nhiều khó khăn về hậu cần trên toàn thế giới khiến trái cây nhập khẩu trở nên “đắt đỏ” hơn, nhưng người tiêu dùng EU vẫn chi trả cho các loại trái cây nhiệt đới mà họ cho rằng có lợi cho sức khỏe. Điều này cho thấy ưu tiên cho tiêu thụ trái cây sẽ trở thành một xu hướng ổn định trong cơ cấu dinh dưỡng của người dân EU trong thời gian tới. Hiện có 5 trong số 10 quốc gia nhập khẩu trái cây lớn nhất trên thế giới là thành viên EU. Trái cây của Việt Nam cũng có nhiều cơ hội từ hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Bài viết nhận diện các yếu tố nổi bật nhất, cụ thể gồm: (i) nhóm các yếu tố từ phía thị trường EU (ii) nhóm các yếu tố từ phía ngành trái cây Việt Nam (iii) nhóm yếu tố liên quan đến tác động từ hiệp định EVFTA và các hoạt động hợp tác, giao thương, đầu tư trong lĩnh vực trái cây giữa Việt Nam và EU. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang, hoặc có ý định sẽ xuất khẩu trái cây sang thị trường EU trong thời gian tới.
- Ấn phẩmPhát triển dịch vụ Logistics xanh tại Việt Nam(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Thị Lan Hương TS; Phạm Thị Bích Ngọc TSLogistics xanh là một mắt xích quan trọng trong việc “xanh hóa” chuỗi cung ứng, trong lộ trình phát triển bền vững. Phát triển dịch vụ logistics xanh đã và đang là xu thế tất yếu của mọi quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế, phát triển dịch vụ logistics xanh tại Việt Nam hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết này sẽ khái quát một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển dịch vụ logistics xanh, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ logistics xanh tại Việt Nam trong thời gian tới.
- Ấn phẩmThúc đẩy liên kết vùng nhằm phát triển dịch vụ Logistics ở tỉnh Phú Thọ trong bối cảnh mới hiện nay(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Đức Toàn TSĐánh giá được tầm quan trọng của logictics với sự phát triển kinh tế xã hội, những năm qua tỉnh Phú Thọ đã có nhiều chủ trương chính sách đưa lại sự phát triển nhanh chóng của ngành này. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhanh chóng của thực tiễn, ngành logictics của tỉnh Phú Thọ gặp nhiều khó khăn thách thức. Thúc đẩy liên kết vùng nhằm phát triển dịch vụ Logistics tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm bất đẳng xã hội. Đây là một hướng đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này trong thời điểm hiện nay. Bài viết sẽ làm rõ hơn về vấn đề này
- Ấn phẩmVận dụng lý luận tuần hoàn, chu chuyển tư bản của c. mác trong xu hướng phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam(Học viện Tài chính, 2024) Vũ Thị Vinh PGS.TS; Nguyễn Tạ Bình MinhThực tiễn phát triển nền sản xuất xã hội của mọi quốc gia trong bối cảnh hội nhập và hiện đại ngày nay, các chủ thể kinh tế luôn tìm cách tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu. Dịch vụ Logistics xuất hiện và phát triển trong thực tiễn như một tất yếu góp phần giảm chi phí lưu chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của cả nền kinh tế. Phát triển dịch vụ Logistics chính là phản ánh và khẳng định giá trị lý luận tuần hoàn và chu chuyển tư bản của C. Mác trong sự phát triển của nền sản xuất xã hội gắn với bối cảnh hiện đại và hội nhập hiện nay. Bài viết tập trung làm rõ: i) Khái quát lý luận tuần hoàn, chu chuyển tư bản của C. Mác; ii) Phát triển dịch vụ Logistics - khẳng định giá trị lý luận tuần hoàn và chu chuyển tư bản của C. Mác trong sự phát triển nền sản xuất xã hội hiện đại; iii) Xu hướng và những điều kiện cần thiết để phát triển dịch vụ Logistics trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam