Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản
Duyệt Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản theo Topic "Marketing"
- Ấn phẩmẢnh hưởng của chiến lược cạnh tranh đến hiệu quả kinh doanh của ngành đồ uống tại vương quốc Anh(2022) Nguyễn Công Chứ ThSBài nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu tác động của chiến lược cạnh tranh đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp đồ uống tại nước Anh. Nghiên cứu được thực hiện trên mười ba công ty sản xuất và kinh doanh đồ uống bao gồm cả đồ uống có cồn và đồ uống không cồn, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2019. Ba chỉ số tài chính được sử dụng để xác định hiệu quả kinh doanh là ROA, ROCE và tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có mối liên hệ giữa các chiến lược cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong đó, chiến lược dẫn đầu về chi phí được xác định là chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp trong ngành đồ uống tại Anh.
- Ấn phẩmChiến lược marketing - mix nhằm phát triển thương hiệu cà phê duy trí(2023) Nguyễn Thị Nhung TS; Nguyễn Duy Đức BảnNghiên cứu tập trung phân tích chiến lược marketing - mix của thương hiệu Cà phê Duy Trí nhằm phát triển thương hiệu Cà phê Duy Trí khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt. Trên cơ sở lý thuyết về chiến lược marketing - mix để phát triển thương hiệu, nhóm tác giả sử dụng nghiên cứu định tính với 300 khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên để đánh giá thực trạng chiến lược marketing - mix trong phát triển thương hiệu cà phê Duy Trí. Kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê Duy Trí cần chuyển đổi linh hoạt chiến lược sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến hỗn hợp trước những thay đổi của môi trường kinh doanh nhằm phát triển thương hiệu. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra Cà phê Duy Trí chưa triển khai tốt công tác truyền thông và xúc tiến ảnh hưởng đến sự phát triển thương hiệu Cà phê Duy Trí trong bối cảnh cạnh tranh có nhiều biến động.
- Ấn phẩmKiểm định các nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả quản trị bộ máy marketing của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn Tp Hà Nội(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Bảo Ngọc TSBài viết vận dụng phương pháp kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA, hồi qui đa biến thang đo các nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả quản trị bộ máy marketing dựa trên kết quả điều tra trắc nghiệm 205 nhà quản trị và nhà quản trị bán của các cửa hàng thành viên của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả đã chỉ ra sự tác động thuận chiều, đáng kể của 3 nhân tố (được đo từ 20 thang đo) đến hiệu quả triển khai quản trị bộ máy marketing của chuỗi (được đo qua 5 thang đo) gồm: Hiệu quả triển khai các quá trình quản trị marketing chiến lược (mức tác động 0,241); Hiệu quả triển khai và phối hợp các công cụ marketing - mix (mức tác động 0,370); Hiệu quả sử dụng phối hợp các nguồn lực và phát triển các năng lực marketing cốt lõi (mức tác động 0,355). Từ thảo luận kết quả kiểm định và thống kê dữ liệu điều tra (trên thang likert 5 mức đánh giá) đã nhận dạng các hạn chế nổi bật trong triển khai quản trị 3 nhân tố tác động trực tiếp. Đồng thời cân nhắc xu hướng phát triển thị trường bán lẻ và điểu kiện triển khai quản trị marketing đã đề xuất một số hàm ý giải pháp hoàn thiện triển khai quản trị 3 nhân tố này nhằm tối đa hoá hiệu quả triển khai bộ máy quản trị marketing của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian tới.
- Ấn phẩmMarketing điện tử - hướng đi mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu việt nam(2022) Nguyễn Tuấn Anh TS; Lê Thị Mai Anh TS; Nguyễn Thu Hà TSMarketing điện tử đang được xem là xu thế của thế giới trong nhiều năm trở lại đây khi là một trong những kim chỉ nam trong hoạt động truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu. Bài viết giới thiệu về marketing điện tử, chỉ ra nhưng ưu việt của marketing điện tử so với marketing truyền thống, đồng thời đưa ra vài nét thực trạng về xu hướng áp dụng marketing điện tử ở các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hiện nay, để từ đó gợi ý giải pháp nhằm góp phần giúp phát triển ứng dụng marketing điện tử tại các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
- Ấn phẩmNghiên cứu về cảm xúc thương hiệu tác động đến ý định mua ô tô cá nhân tại thị trường Việt Nam(2023) Lê Bá Thường ThSBài báo nghiên cứu về mối quan hệ giữa niềm tin thương hiệu, trải nghiệm thương hiệu, sự hài lòng thương hiệu, tính tự thể hiện thương hiệu, tình yêu thương hiệu, truyền miệng tích cực và gắn kết thương hiệu tác động đến ýđịnh mua ô tô cá nhân tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, phân tích vai trò biến trung gian của gắn kết thương hiệu đối với tình yêu thương hiệu và ýđịnh mua sắm. Ngoài ra, cũng phân tích biến kiểm soát về giới tinh, tuổi tác, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng. Từ đó đề xuất các giải pháp để tăng hiệu quả về ý định mua sắm xe ô tô của khách hàng cá nhân tại thị trường Việt Nam.
- Ấn phẩmNhân tố ảnh hưởng đến đổi mới marketing trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hóa(Học viện Tài chính, 2024) Đỗ Thị Mẫn TSĐổi mới marketing là một trong những chiến lược quan trọng để các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh luôn biến đổi như hiện nay. Nghiên cứu này tập trung xác định các nhân tố ảnh hưởng và phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến đổi mới marketing trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá thông qua phân tích mô hình hồi quy Binary Logistic với mẫu nghiên cứu từ 500 doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả sáu nhân tố được đưa vào mô hình đều có ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định đổi mới marketing của doanh nghiệp, bao gồm: năng lực công nghệ, phong cách lãnh đạo, năng lực nhân viên, văn hoá tổ chức, mối quan hệ và định hướng thị trường.
- Ấn phẩmSử dụng ma trận ife - efe nhằm xây dựng chiến lược marketing sản phẩm F&B hotel continental Sài Gòn(Học viện Tài chính, 2024) Vũ Quốc Quý ThS; Châu Thành Chơn ThSHiện nay ngành F&B hoạt động ngày càng mạnh mẽ nhờ sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế, do đó cần phải xây dựng chiến lược marketing sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách hàng. Nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố của môi trường nội bộ và môi trường bên ngoài nhằm làm rõ lợi thế cạnh tranh, sức hấp dẫn của thị trường để làm căn cứ lựa chọn các chiến lược marketing sản phẩm F&B phù hợp cho Hotel Continental SaiGon.
- Ấn phẩmTác động của các thuộc tính bao bì đến hành vi mua mặt hàng nước giải khát của giới trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Xuân Minh PGS.TS; Hà Thị Thanh Xuân; Nguyễn Mỹ Hồng Thi; Nguyễn Xuân Viễn ThSBài viết đánh giá ảnh hưởng của các thuộc tính bao bì tới quyết định mua hàng nước giải khát, thông qua khảo sát 40 đối tượng nghiên cứu là thế hệ trẻ đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2023. Kết quả nghiên cứu kết luận rằng cả sáu yếu tố đề xuất trong mô hình đều có ảnh hưởng đo lường được lên hành vi mua hàng nước giải khát của giới trẻ theo thứ tự giảm dần gồm: (1) Kiểu dáng bao bì; (2) Đồ họa bao bì; (3) Kích cỡ bao bì; (4) Thương hiệu bao bì (5) Màu sắc bao bì; (6) Chất liệu bao bì
- Ấn phẩmTài sản thương hiệu định hướng khách hàng: Nghiên cứu trường hợp các trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh(Học viện Tài chính, 2024) Đặng Thị Bảo Trâm ThSBài viết dựa trên mô hình lý thuyết về tài sản thương hiệu của tác giả Aaker (1991, 1996) và các thang đo từ nghiên cứu của các tác giả Bằng (2015), Yoo và cộng sự (2000), Thọ và Trang (2011), kết quả nghiên cứu cho thấy: giá trị tài sản thương hiệu các trường đại học tại Thành phố Hồ chí Minh bao gồm bốn thành phần (i) nhận biết thương hiệu, (ii) liên tưởng thương hiệu, (iii) chất lượng cảm nhận và (iv) lòng trung thành thương hiệu. Kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy tuyến tính là các phương pháp được sử dụng để đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tài sản thương hiệu của các trường Đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, lòng trung thành thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến Tài sản thương hiệu. Qua đó, một số giải pháp được đề xuất đẩy mạnh các biện pháp nâng cao lòng trung thành thương hiệu của khách hàng sử dụng các dịch vụ đào tạo của các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ chí Minh.
- Ấn phẩmThực trạng phát triển sản phẩm ocop và marketing số sản phẩm ocop trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Thu Ngân ThSBài viết được tác giả sử dụng phương pháp thu thập tài liệu, xử lý thông tin và điều tra khảo sát toàn bộ chủ thể OCOP của tỉnh Thái Nguyên để tìm hiểu về thực trạng phát triển sản phẩm OCOP cũng như tình hình Marketing số sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Kết quả cho thấy sau 5 năm triển khai, chương trình OCOP tỉnh Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả tốt. Tuy nhiên, để chương trình ngày càng phát triển thì cần nhiều điều kiện trong đó sự chủ động của chủ thể OCOP trong việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số vào hoạt động Marketing; tiếp thị, quảng cáo sản phẩm là vô cùng quan trọng. Bài viết đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả áp dụng Marketing số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.