Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản
Duyệt Tạp chí Học viện Tài chính xuất bản theo Topic "Ngành Quản trị Kinh doanh"
- Ấn phẩmẢnh hưởng của việc áp dụng ERM trong đo lường hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết tại Việt Nam(Học viện Tài chính, 2024) Trần Thế Nữ TSQuản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM) vẫn còn tương đối mới đối với các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á, những khu vực được xếp vào nhóm các khu vực đang phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam cũng vậy, số lượng doanh nghiệp áp dụng ERM còn hạn chế nhưng ERM đã mang lại những hiệu quả nhất định. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tình hình triển khai ERM tại các công ty niêm yết ở Việt Nam cũng như tác động của việc áp dụng ERM trong việc đo lường hiệu quả hoạt động và đánh giá sức khoẻ tài chính của công ty. Kết quả của nghiên cứu sẽ giúp các nhà quản trị doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng hơn khi đưa ra quyết định kinh doanh cũng như đầu tư vào các công ty niêm yết.
- Ấn phẩmKiểm định các nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả quản trị bộ máy marketing của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn Tp Hà Nội(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Bảo Ngọc TSBài viết vận dụng phương pháp kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA, hồi qui đa biến thang đo các nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả quản trị bộ máy marketing dựa trên kết quả điều tra trắc nghiệm 205 nhà quản trị và nhà quản trị bán của các cửa hàng thành viên của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả đã chỉ ra sự tác động thuận chiều, đáng kể của 3 nhân tố (được đo từ 20 thang đo) đến hiệu quả triển khai quản trị bộ máy marketing của chuỗi (được đo qua 5 thang đo) gồm: Hiệu quả triển khai các quá trình quản trị marketing chiến lược (mức tác động 0,241); Hiệu quả triển khai và phối hợp các công cụ marketing - mix (mức tác động 0,370); Hiệu quả sử dụng phối hợp các nguồn lực và phát triển các năng lực marketing cốt lõi (mức tác động 0,355). Từ thảo luận kết quả kiểm định và thống kê dữ liệu điều tra (trên thang likert 5 mức đánh giá) đã nhận dạng các hạn chế nổi bật trong triển khai quản trị 3 nhân tố tác động trực tiếp. Đồng thời cân nhắc xu hướng phát triển thị trường bán lẻ và điểu kiện triển khai quản trị marketing đã đề xuất một số hàm ý giải pháp hoàn thiện triển khai quản trị 3 nhân tố này nhằm tối đa hoá hiệu quả triển khai bộ máy quản trị marketing của chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian tới.
- Ấn phẩmKinh nghiệm quốc tế về nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp(Học viện Tài chính, 2024) Đào Đình Thi ThSHiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là phạm trù kinh tế, phản ánh mối quan hệ giữa kết quả kinh doanh thu được với chi phí hoặc nguồn lực mà doanh nghiệp bỏ ra để đạt được kết quả đó. Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những tiến bộ rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên so với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, mặt bằng xuất phát của các doanh nghiệp Việt Nam khá thấp so với khu vực và thế giới. Để nhanh chóng đạt được những kết quả tốt, Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ các quốc gia đã và đang thành công trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh điển hình như trường hợp của Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc.
- Ấn phẩmKinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch bền vững vùng đồng bằng sông Hồng(Học viện Tài chính, 2024) Nguyễn Đức Toàn TSKinh tế tuần hoàn cùng với tăng trưởng xanh đóng góp để phát triển nền kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, phát triển kinh tế tuần hoàn được xác định là một trong những mô hình kinh tế ưu tiên để thực hiện định hướng quản lý chất thải, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước. Bài viết nghiên cứu xu thế tất yếu, vai trò, tác động của kinh tế tuần hoàn tới phát triển du lịch bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng; đánh giá thực trạng, đề xuất một số giải pháp ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng thời gian tới.